Ang Pormalistang
pananaw ay nakaugat sa adhikaing ilagay sa sentro ang tao—humanismo ang tawag
dito. Dahil dito ang mga konsepto tulad
ng “unibersal” at “pagpapahalaga” (buhay at pagkatao, pilosopikal na tema at textong
ironiya—mga pangunahing elemento) ang
ninanais na ilantad mula sa textong pampanitikan. Nakasandig sa “unibersal” ang paglakbay ng
kahulugan saan mang espasyo at panahon para maituro sa tao kung paano ang
magpakatao (na isang pagpapahalaga). Dala-dala
ng mga kanonisadong teksto ang ang konsepto ng “sentro”: ang pagkakaroon ng
esensya, konsiyensya, at katotohanan.
Sabay ng ganitong pananaw ay ang
pagtingin sa teksto ng panitikan bilang hiwalay sa lipunan kung saan ito
nagmula o lipunang bumabasa nito.
Importante na mailantad ang tinatawag na “literariness” ng akda para idambana
ang estetikong kagandahan. Una sa lahat,
dapat maging “maganda” ang isang akda. Kung
ang kahulugan ang unang pag-uukulan ng pansin, nagiging propaganda ang akda.
Sinasabi rin na ang porma at nilalaman ay dapat magkaroon ng “internal na dayalogo”
para maipalabas ang kagandahan na unang mag-uugat sa pagkakasulat.
Sa paglalagay ng tiwala sa
“dipamilyarisasyon,” isang teknik kung saan ang pamilyar ay ginagawang
di-pamilyar (para itanghal ang pagiging pamilyar) at “objective-correlative”
gamit ang kongretong mga imahen at ang mga literary devices na magtatanghal sa
ironiya at metapora, nabibigyang-saysay ang pormalistikong produksiyon at
pagsusuri ng akda. Ito ang mga
kaparaanang pinaniniwalaan na maghahawan sa landas ng tunay na interaksiyon ng
manunulat at mambabasa sa paglikha ng kahulugan.
Sa mga nabanggit na pagdulog sa itaas,
ang may-akda, kahit siya ang tinuturing na bukal ng kahulugan, ay nagkakaroon
ng impersonal at malayong hagod sa kanyang paksa. Importanteng maipakita niya ang pagtitimpi (restraint, na isang modernong atityud) sa
pagtatalakay ng mga paksa. Kaya nga’t
kailangan niyang sumandig sa prinsipyong “ipakita huwag sabihin.”
Ang teksto bilang perpektong tagadala
ng kahulugan ay kinakailangang magkaroon ng kaisahan (unity) at kabuuan
(coherence). Kapag nagawa ito, ang damdamin ng mambabasa (affect) ay higit na
maaantig—madadanas niya ang ligaya ng pagbasa, gayundin ang realisasyon ng
gamit sa praktika (dulce et util).
Naniniwala rin ang Pormalismo sa idea
ng “pagpapatuloy” ng Tradisyon (ng pagsusulat, genre, atbp., na sinimulan ng
mga naunang manunulat), kayat ang pagbasa ay maaaring ibalik sa mga nauna nang
kalakaran sa pagsusulat. Maliban sa
pagbabalik-balik lamang ng porma (code ng pagsusulat), puspos din ng mga
alusyon mula sa mga naunang akda ang mga bagong akdang akda.
Sa kabuuan, dalawang school of thought
ang pinaghanguan ng Pormalismo, ang Liberal na Humanismo, na naniniwala sa
kapasidad ng indibidwal bilang tagalikha ng kahulugan; at ng Bagong Kritisimo,
na nagpako ng tingin sa nakasulat na “teksto” na ang layunin ay tratuhin na
isang scientific investigation ang pagbibigay-kahulugan sa akda.
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento