Naratolohiya
Ang naratolohiya ay pag-aaral ng
istruktura ng kuwento o paanong ang istrukturang ito ay nakapagbigay-kahulugan
sa texto ng kuwento. Layon nitong
pag-aralan ang kalikasan ng kuwento bilang nakasanayang praktis. Ito ay bahagi pa rin ng istrukturalistang
pananaw subalit sa rasong nakabuo na ito ng sarili nitong bokabularyo ay
kinonsidera na bilang hiwalay na teorya.
Nagsimula pa kay Aristotle ang
naratolohikal na pagbasa. Sa pagsipat ni
Aristotle ng mga dulang itinanghal sa Greece nakilala niya ang dalawang esensyal
na elemento ng kuwento, ang ‘karakter’ at ‘aksiyon’ na siyang nagpapagalaw ng
tinatawag niyang banghay (plot).
Kinilala niya ang bumubuo ng banghay bilang hamartia (pagkakamali o defekto ng karakter), anagnorisis (pagkapukaw ng karakter mula sa pagkakamali), at peripeteia (pagbaliktad ng
pangyayari). Ang tatlong kategoryang
inilatag ni Aristotle ay nakapaloob sa tema at moral na layunin ng kuwento.
Samantala, mula sa pagiging pailalim
na pagbasa ng istruktura, inilatag naman ni Vladimir Propp, isang Russian
formalist, ang paimbabaw na pagbasa na nakabase sa lantad na aksyon ng
karakter. Sa kanyang pag-aaral ng
mahigit sandaang kuwentong bayan, ay nailista ni Propp ang 31 basehang
‘functions’ (‘anda’ sa terminolohiya ni Isagani Cruz). Sinasabi niya na lahat ng kuwento ay maaaring
maipasaloob sa kahit ilan man o alin man sa 31 anda.
Mula sa 31 anda ay pinagsama-sama ni
Propp ang may pagkakahawig ng gawain ayon sa papel (roles) na ginagampanan ng
mga karakter at nalikha niya ang pitong (7) ‘spheres of action:’
Linyar at kronolohikal ang kanyang
anda at kailangang sumunod sa balangkas.
Sabi nga ni Propp, “events have a due order.” Hangarin ng proyektong ito ni Propp na
mapatunayan na lahat ng naratibo ay halos may pagkakapareho. Gayunpaman, mapapansin na may ilang mga
magkakalapit na kategorya na maaaring pag-isahin sa morpolohiyang ito ni Propp,
na sinikap namang ayusin ng mga sumunod sa kanya. Hindi rin nabigyang pansin ang perspektiba ng
mananalaysay sa morpolohiyang ito.
Sinagot ni Gerard Genette ang
kakulangan sa ginawa ni Propp. Itinuon
niya ang kanyang pagbasa sa pamamaraan ng pagsasalaysay ng kuwento. Tiningnan niya ang kaibahan ng salaysay sa
pamamagitan ng pagtakda ko ito ay ‘mimesis’ (nagpapakita) o ‘diegesis
(nagsasabi); kung ang ‘focalization’ (perspeketiba) ay ‘external’ (sa labas ng
karakter) o ‘internal’ (pag-iisip at pagdamdam ng karakter); kung sino ang
nagsasalita sa kuwento (di-kilala at kilalang persona, heterodiegetic o tiwalag na narrator at homodiegetic o nakapaloob sa kuwentong narrator); kung ang panahon sa kuwento ay ‘analeptic’
(mulang nakaraan) o ‘proleptic (pang-hinaharap); kung ang naratibo ba ay ‘frame
narratives’ (pangunahing naratibo) o ‘embedded narrative’ (naratibong nakapaloob
sa pangunahing naratibo); at ang pagsipat sa distansya ng salita (speech) sa
pamamagitan ng pagkilala kung ito ay ‘mimetic,’ ‘transposed’ o ‘narrative’ na
speech (ang kahalagahan nito ay paglantad ng distansya sa pagitan ng mambabasa
at ng spoken words).
Sa kabilang banda, maaari ring gamitin
ang tatlong teorya (Aristotle,Propp at Genette) para sa isang naratolohikal na
pagbasa para ang di maiiwasang laktawan sa isang basa ay maaaring punahin ng
isa. Tinawag ito ni Peter Barry na
‘joined up’ narratology.
Ang pinakasimpling porma ng naratibo ay
ang inimbento ni Freud na “fort-da” principle; ang ‘fort’ bilang ang pagkawala,
at ang ‘da’ bilang pagkakita; hinango sa kanyang karanasan sa pag-oobserba sa
kanyang apo na naglalaro sa isang bola?
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento